Lộ diện điểm sáng hút đầu tư trong quý 4/2021

Theo báo cáo quý 3/2021 của Hội Môi giới BĐS Việt Nam, các doanh nghiệp phát triển bất động sản và nhà thầu bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19 có thể hồi phục sức khỏe trở lại trạng thái bình thường khoảng 50%, dự báo đất nền vẫn là tâm điểm thu hút giới đầu tư 3 tháng cuối năm.

Thị trường BĐS rục rịch trở lại sau dịch


Tình hình thị trường BĐS quý 3/2021 vẫn có nhiều điểm sáng

Theo báo cáo mới đây của Hội Môi giới BĐS Việt Nam, mặc dù chịu tác động tiêu cực của dịch bệnh, khiến “bức tranh” chung của thị trường bất động sản khá ảm đạm. Tuy nhiên, thị trường vẫn có điểm sáng đến từ một số khu vực và loại hình bất động sản. Đặc biệt, giá bất động sản vẫn tiếp tục xu hướng tăng.

Điển hình như, dù nguồn cung rao bán và nhu cầu giảm mạnh, giá BĐS tại TP. HCM và Hà Nội vẫn không có dấu hiệu giảm, thậm chí còn tăng mạnh so với cùng kỳ. Theo đó, giá chào bán chung cư tại TP. HCM trong tháng 8 có xu hướng đi ngang so với tháng 7 nhưng lại tăng gần 9% so với cùng kỳ năm 2020.

Tổng lượng sản phẩm chào bán trên thị trường cả nước trong quý 3/2021 đạt 35.852 sản phẩm, giao dịch đạt 16.647 sản phẩm, tương đương tỷ lệ hấp thụ 40,9%. Trong đó, phân khúc nhà ở chung cư số lượng lớn nhất với 7.120 sản phẩm (chiếm 48,6%), tiếp theo là đất nền 5.349 sản phẩm (chiếm 36,5%) và nhà ở thấp tầng 2.178 sản phẩm (chiếm 14,9%). Trong kỳ, toàn bộ nguồn cung trên thị trường đa phần hàng tồn từ các quý trước trước.

Đặc biệt, ngay từ thời điểm thông tin các tỉnh thành phía Nam, đặc biệt là TP HCM nới lỏng giãn cách xã hội, cho phép di chuyển bình thường trở lại từ tháng 10 cùng với việc tái khởi động các hoạt động kinh tế sản xuất khiến nhiều đầu tư BĐS rục rịch trở lại thị trường.

3 tháng cuối năm, đất nền trở thành tâm điểm đầu tư

Báo cáo thị trường quý 3/2021 của batdongsan.com.vn mới đây cho thấy đất nền là một trong những loại hình BĐS có mức sụt giảm mạnh nhất về cả nguồn cung và nguồn cầu. Theo ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Việt Nam đánh giá, hầu hết các dự án phát triển bất động sản trên cả nước, đều phải dừng xây dựng, thi công vì lệnh giãn cách và đứt gãy chuỗi sản xuất, cung ứng nguyên vật liệu và thiết bị.

Đồng thời, dịch bệnh cũng khiến hoạt động giao dịch mua – bán bất động sản trên thị trường bị ảnh hưởng vì không thể tiến hành gặp gỡ, trao đổi, giao nhận… trong khi bất động sản là loại hàng hóa đặc biệt phải qua rất nhiều khâu kiểm nghiệm, pháp lý trước khi phát sinh giao dịch.


Nhiều chuyên gia nhận định đất nền trở thành tâm điểm đầu tư sau dịch

Bước sang quý 4, nhiều thành phố lớn và địa phương trên cả nước hoàn thành cơ bản tiêm vaccine, cùng với việc sàng lọc cách ly người lây nhiễm Covid-19. Điều này sẽ tạo ra nhiều khu vùng xanh an toàn. Đây cũng là lúc các địa phương gỡ dần các biện pháp hạn chế chống dịch đồng thời kích hoạt trở lại các hoạt động sản xuất và phát triển kinh tế trong bối cảnh bình thường mới. Đây là điều kiện thuận lợi giúp thị trường bất động sản, đặc biệt là phân khúc đất nền đón khách hàng tham quan trực tiếp dự án.

Thị trường tiềm năng cho giới đầu tư giai đoạn “bình thường mới”

Theo các chuyên gia bất động sản, lực cầu trên thị trường hiện nay rất mạnh. Các nhà đầu tư đang tìm kiếm những cơ hội đầu tư rõ rệt khi giãn cách xã hội được nới lỏng và phân khúc đang được quan tâm nhất hiện nay là đất nền vùng ven đô.

Chuyên gia bất động sản Trần Khánh Quang, cho biết, nếu dịch được kiểm soát tốt vào cuối năm rất có thể sẽ diễn ra đợt sốt nhẹ ở phân khúc đất nền tại các tỉnh lân cận TP HCM. Ông cũng chia sẻ, hiện có trên 70% nhà đầu tư có sẵn tiền và đang nóng lòng tìm sản phẩm mua vào. Lực cầu này sẽ tạo thanh khoản tốt khi mọi hoạt động được nới lỏng. Trong đó, sản phẩm đất nền ở vùng ven tiếp tục là phân khúc được nhà đầu tư quan tâm. Bởi đất nền vẫn là bất động sản an toàn và để lâu dài được, thêm vào đó là đất nền cũng mang tính secondhome nên có thể mua xây ở đó, hoặc mua để đó lâu dài cũng chẳng ảnh hưởng.

Cùng quan điểm, ông Võ Tuấn Kiệt, Giám đốc CBRE Việt Nam phân tích, tại các khu vực phát triển kinh tế mạnh, đặc biệt là những tỉnh đang bắt đầu phát triển, giá cả đang ở mức hợp lý thì dư địa của đất nền rất tốt. Trong đó, những sản phẩm, dự án có quy hoạch rõ ràng, pháp lý đầy đủ, đặc biệt là có sổ đỏ thì sẽ rất hút đầu tư. Ông cũng nêu rõ 3 khu vực được đánh giá có tốc độ phát triển, thu hút nhà đầu tư BĐS rất cao là Bình Dương, Đồng Nai, Long An.

Trong đó, Đồng Nai sở hữu vị trí chiến lược, hệ thống giao thông, tiện ích được đầu tư đồng bộ. Nơi đây luôn là một trong những địa phương có bất động sản “nóng” nhất khu vực phía Nam trong những năm qua.


PNR Estella – dự án hiếm hoi hoàn thiện pháp lý, hạ tầng tại Trảng Bom, Đồng Nai

Một dự án nổi bật tại khu vực Trảng Bom, Đồng Nai Khu đô thị Thương mại PNR Estella có diện tích 32,8ha tọa lạc ngay trong khu đô thị - công nghiệp Sông Mây (473ha). Dự án gồm hơn 2.000 shophouse, nhà phố liên kế và hệ thống tiện ích cao cấp với mục tiêu phát triển thành một đô thị phức hợp cao cấp với đầy đủ dịch vụ. Đặc biệt, PNR Estella là dự án hiếm hoi tại khu vực hoàn thiện pháp lý, thông tin minh bạch giúp khách hàng an tâm đầu tư.

Nguồn: (Tổng hợp)